Nguyên nhân và triệu chứng của Đái tháo đường tuýp 1

đái tháo đường tuýp 1

Trong cơ thể chúng ta, insulin là một hoóc-môn điều hòa lượng đường glucose trong máu. Khi gắn vào thụ thể trên bề mặt các tế bào, insulin giúp glucose đi vào trong tế bào và được dùng cho quá trình chuyển hóa tạo năng lượng. Insulin được tạo ra và tiết vào máu bởi tế bào beta của tuyến tụy. Khi một người mắc bệnh đái tháo đường (tiểu đường) tuýp 1, các tế bào bạch cầu của người này nhận diện nhầm tế bào beta thành tế bào ngoại lai và thực hiện quá trình tự đáp ứng miễn dịch. Kết quả là chúng sẽ tiết ra kháng thể để tiêu diệt tế bào beta. Lúc này, cơ thể của người bệnh sẽ tạo ra ít hoặc không tạo được insulin, dẫn đến tình trạng tăng đường trong máu, hypercglycaemia, và nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Một số triệu chứng của bệnh đái tháo đường tuýp 1 có thể kể ra như: mau đói, mau khát nước, tiểu thường xuyên, giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, yếu ớt, dễ cáu gắt và mờ mắt.

Video do bệnh viện Manipal (Ấn Độ) đăng tải bên dưới với phần phụ đề Việt ngữ do SSMB biên soạn sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát về nguyên nhân và triệu chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường tuýp 1:

 

[youtube-subtitles width=”640″ height=”360″ id=”7-ANmKet_p4?cc_load_policy=0″ sub=”www.sinhhocphantu.net/wp-content/uploads/subtitles/VN-Causes Symptoms And Treatment Of Type 1 Diabetes – Manipal Hospitals-VN.srt”]

Nội dung

Theo dõi các video thú vị khác về các chuyên ngành sinh học tại đây:

http://www.sinhhocphantu.net/category/video-chuyen-nganh/

Xem thêm  Tại sao uống cà phê lại tỉnh táo?

Bài viết thuộc bản quyền của Sinh Học Phân Tử Bên Giảng Đường.

 2,937 total views,  1 views today