Phòng xét nghiệm coronavirus di động theo An toàn sinh học cấp 2 và 3

phòng xét nghiệm coronavirus di động

Bài viết này mô tả về quy trình làm việc trong một phòng xét nghiệm coronavirus di động đạt chuẩn an toàn sinh học (ATSH) cấp 2 và cấp 3 sử dụng kỹ thuật Real-time PCR. Mô hình này đáp ứng tốt nhu cầu xét nghiệm nhanh ở những khu vực vùng sâu vùng xa hoặc khó tiếp cận. Nó hạn chế quảng đường vận chuyển mẫu từ nơi lấy mẫu đến nơi xét nghiệm nên sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian trả kết quả.  Sau đây, chúng tôi sẽ tóm tắt một số bước chính trong quy trình xét nghiệm.

Nội dung

Chuẩn bị phòng xét nghiệm coronavirus di động trước khi nhận mẫu

Khử nhiễm toàn bộ không gian làm việc và vật dụng trong phòng xét nghiệm coronavirus di động. Nếu dự định sử dụng dung dịch natri hypoclorit (0,5%), còn được gọi là chất tẩy lỏng, để khử nhiễm không gian làm việc và dụng cụ, nên sử dụng dung dịch cồn 70% để làm sạch tất cả các khu vực tiếp xúc với chất tẩy lỏng để tránh tạo ra khói độc. 

phòng xét nghiệm coronavirus di động
Cấu trúc 1 phòng xét nghiệm coronavirus di động nhìn từ bên ngoài
phòng xét nghiệm coronavirus di động
Lau bề mặt làm việc và vật dụng bằng chất tẩy lỏng và cồn 70 độ

Nhận mẫu thông qua passbox

Mẫu chỉ được chuyển vào phòng xét nghiệm coronavirus di động thông qua passbox. Passbox này không thể được mở từ cả hai phía.
Trong passbox, phun các ống chứa mẫu bằng chất tẩy lỏng trong 1 phút, sau đó là cồn 70% và lau khô để khử nhiễm đầy đủ trước khi đưa vào phòng thí nghiệm. Sau đó, kỹ thuật viên bên trong phòng xét nghiệm sẽ mở passbox và thu thập các mẫu. Kỹ thuật viên này có thể dùng khăn giấy lau sạch cồn còn sót trên các ống mẫu. Sau khi lấy mẫu ra, cần lau sạch bên trong passbox bằng chất tẩy lỏng, sau đó là dung dịch cồn 70%.

Xem thêm  Tổng quan về ung thư cổ tử cung
phòng xét nghiệm coronavirus di động
Mẫu được đưa từ ngoài vào phòng xét nghiệm thông qua passbox
phòng xét nghiệm coronavirus di động
Kỹ thuật viên bên trong phòng xét nghiệm nhận mẫu thông qua passbox

Nhập thông tin và phân chia mẫu

Để tránh sai sót, phòng xét nghiệm có thể sử dụng mã vạch để dán nhãn cho ống chứa mẫu. Các ống nhỏ dùng để chứa mẫu sau khi phân chia cũng được dán nhãn với mã vạch tương tự. Sử dụng đầu quét có liên kết với hệ thống quản lý thông tin mẫu để quét mã vạch trên mỗi ống. Phải đảm bảo rằng thông tin nhận dạng mẫu thích hợp xuất hiện trên hệ thống. Nếu không có mã vạch, hãy sử dụng bút đánh dấu kháng cồn. Luôn đánh dấu lên thành ống. Không bao giờ đánh dấu lên nắp vì nắp có thể bị lẫn lộn trong quá trình thao tác. 

phòng xét nghiệm coronavirus di động
Dán nhãn ống chứa mẫu bằng mã vạch
phòng xét nghiệm coronavirus di động
Thông tin mẫu phải hiển thị đầy đủ với mã vạch tương ứng trên hệ thống

Sau khi các ống chứa mẫu đã được dán nhãn, sử dụng tủ an toàn sinh học Cấp 2 để phân chia mẫu. Một phần mẫu được sử dụng ngay cho quy trình xét nghiệm và các phần khác được giữ lại trong tủ lạnh -80 ° C cho những mục đích khác hoặc kiểm tra lại.

phòng xét nghiệm coronavirus
Phân chia mẫu thành những ống nhỏ hơn

Tách chiết RNA từ mẫu trong phòng xét nghiệm coronavirus di động

Để đảm bảo chất lượng xét nghiệm, chuyển phần mẫu có mã vạch từ khu vực xử lý mẫu đến tủ an toàn sinh học cấp 2 được dành riêng để tách chiết axit nucleic. Tủ an toàn này có một bộ pipet riêng để thao tác. Kỹ thuật viên có thể sử dụng các bộ kit phù hợp để tách chiết RNA của virus và thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Xem thêm  Khảo sát biểu hiện gien - Mô phỏng
phòng xét nghiệm coronavirus
Tách chiết RNA coronavirus bằng kit tách cột

Thực hiện phản ứng Real-time PCR

Thực hiện phản ứng Real-time PCR trong một khu vực riêng biệt. Các hỗn hợp phản ứng Real-time PCR được chuẩn bị theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Hỗn hợp này thường chứa mồi đặc hiệu của virus, mẫu dò, đệm 2x cho Real-time RT-PCR, enzyme RT và enzyme DNA polymerase. Sau khi chuẩn bị xong các ống chứa hỗn hợp phản ứng Real-time PCR, hút RNA đã tách chiết vào các ống này.

phòng xét nghiệm coronavirus
Hút RNA đã tách chiết vào ống 0.2ml chứa hỗn hợp phản ứng Real-time RT-PCR

Đặt các ống chứa phản ứng Real-time PCR đã bổ sung mẫu RNA vào máy Real-time PCR để vận hành quy trình luân nhiệt và phát hiện tín hiệu. Kết quả sẽ có sau khoảng 90 phút.

phòng xét nghiệm coronavirus
Đặt ống chứa phản ứng Real-time PCR và mẫu RNA vào máy Real-time PCR
phòng xét nghiệm coronavirus
Kết quả Real-time RT-PCR sau 90 phút

Mời các bạn xem Video sau đây để hình dung về quy trình làm việc chi tiết.

Bài viết thuộc bản quyền của sinhhocphantu.net

Nguồn: Remote Laboratory Management: Respiratory Virus Diagnostics

 3,849 total views,  5 views today

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi