Để có một bộ hồ sơ xin việc ngành sinh học ấn tượng

Chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc ngành sinh học không phải là một công việc quá khó. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhà tuyển dụng cảm thấy thích thú đến mức phải gọi ngay cho bạn để hẹn một cuộc phỏng vấn thì bạn cần chú ý một số điểm quan trọng. Những điểm quan trọng này sẽ được thể hiện trong CV, thư xin việc (cover letter) và danh sách bài báo hoặc công trình nghiên cứu.

Nội dung

Bản CV là quan trọng nhất trong hồ sơ xin việc ngành sinh học

Curriculum vitae, gọi tắt là CV, có thể tạm dịch là một bản sơ yếu lý lịch. Nó tóm tắt lại những thông tin cơ bản của một người khi anh ta ứng tuyển vào một vị trí công việc. Tôi xem CV là loại giấy tờ quan trọng nhất trong bộ hồ sơ xin việc ngành sinh học. Nó là công cụ tốt nhất để truyền tải hết tất cả những kinh nghiệm, kỹ năng và đức tính của bạn đến với nhà tuyển dụng. Nhưng giữa vô vàn bản CV được gửi đến nhà tuyển dụng, bạn phải làm sao để CV của bạn trở nên nổi bật hơn? Câu trả lời là: Hãy tập trung trau chuốt nội dung của phần “Kinh nghiệm chuyên môn” hay “Professonal Experience” sao cho khi đọc lên nó thật hấp dẫn! Để làm được điều này, bạn nên đưa ra những con số để cụ thể hóa các thành quả bạn đã đạt được với từng kinh nghiệm.

Hình bên cạnh là một ví dụ về cách trình bày kinh nghiệm làm trợ giảng tại phòng thí nghiệm của trường. Những thông tin như tên lớp học “Biomedical Sciences 307”, “số lượng 150 sinh viên” hay “những giờ hỗ trợ tại văn phòng hàng tuần” là khá cụ thể và giúp kinh nghiệm của bạn trở nên thuyết phục hơn nhiều.

Nếu bạn đã đi làm vài năm, bạn có thể tham khảo “Ba nội dung quan trọng khi viết CV ngành sinh học“. Nếu bạn là sinh viên sắp hoặc mới ra trường, bạn có thể tham khảo “Sinh viên mới ra trường nên viết CV ngành sinh học như thế nào?“.

Xem thêm  Sinh viên mới ra trường nên viết CV ngành sinh học như thế nào?

Viết “Thư xin việc” (Cover letter) để thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn

hồ sơ xin việc ngành sinh học
(Nguồn: uptowork.com)

Theo kinh nghiệm của riêng tôi, hiện tại “Thư xin việc” hay “Cover letter” chưa phải là loại giấy tờ bắt buộc trong bộ hồ sơ xin việc ngành sinh học. Nhưng nếu bạn chịu khó bỏ thời gian để soạn một bức thư xin việc có chất lượng thì chắc chắn bạn sẽ có thể điểm cộng từ nhà tuyển dụng. Khi mới ra trường, cá nhân tôi cũng từng được mời đến một buổi phỏng vấn nhờ vào lá thư xin việc chứ không phải nhờ bản CV. Một bức thư xin việc tiêu chuẩn sẽ bao gồm những nội dung sau đây.

  • Đoạn mở đầu: Bạn nên nói về lý do bạn viết bức thư xin việc và bạn là ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng như thế nào
  • Đoạn thứ hai: Diễn giải ngắn gọn các chi tiết hay kinh nghiệm chứng minh bạn là ứng viên phù hợp cho vị trí tuyển dụng
  • Đoạn thứ ba: Thể hiện hiểu biết của bạn về công ty tuyển dụng và tại sao bạn nghĩ công ty này là phù hợp với khả năng và kinh nghiệm của bạn
  • Đoạn kết: Bạn gửi lời chào đến người đọc lá thư và thể hiện mong muốn gặp họ trong buổi phỏng vấn để trao đổi thêm nhiều chi tiết
Xem thêm  Bốn câu hỏi phỏng vấn việc làm đúng ngành sinh học

Gửi thêm danh sách bài báo, công trình nghiên cứu để tạo sự khác biệt

hồ sơ xin việc ngành sinh học
(Nguồn: www.monster.com)

Cách tốt nhất để tạo sự khác biệt trong bộ hồ sơ xin việc ngành sinh học là liệt kê thêm những kinh nghiệm hay công việc liên quan đến vị trí bạn đang muốn ứng tuyển. Theo tôi, bạn không nên lồng ghép hết tất cả những chi tiết này vào bản CV vì chúng sẽ làm cho CV của bạn trở nên nặng nề và rối rắm. Thay vào đó, bạn nên dành hẳn khoảng 1 trang A4 cho những thông tin sau đây.

  • Những phần thưởng, bằng khen bạn nhận được tại trường Đại học hoặc cơ quan cũ
  • Những bài báo, poster hay bài trình bày khoa học liên quan đến vị trí đang ứng tuyển
  • Những buổi nói chuyện, trình bày các chủ đề chuyên môn với số lượng lớn người tham gia
  • Những hoạt động khoa học hay xã hội bạn từng tham gia với tư cách tình nguyện viên
  • Những công trình mang tính xã hội như viết bài trên báo, viết sách, viết truyện, v.v…

Bài viết thuộc bản quyền của Sinh Học Phân Tử Bên Giảng Đường.

 5,460 total views,  2 views today

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi