Ứng dụng kỹ thuật PCR – Điện di trong pháp y

kỹ thuật PCR - Điện di

Kỹ thuật PCR – Điện di có thể được xem là một trong những kỹ thuật sinh học phân tử cơ bản nhất. Trong kỹ thuật này, gen mục tiêu cần phát hiện được nhân bản bằng những cặp mồi đặc hiệu trong phản ứng PCR (Polymerase Chain Reaction). Từ một gen mục tiêu ban đầu, phản ứng PCR có thể tạo ra hàng tỷ bản sao chỉ sau 40 chu kỳ.

Sản phẩm PCR sau đó được quan sát bằng kỹ thuật điện di DNA trên gel agarose. Chất nhuộm DNA có trong gel agarose sẽ bám vào các sản phẩm PCR khi những phân tử này di chuyển trong gel dưới tác dụng của điện trường. Dưới ánh sáng cực tím (UV) chất nhuộm DNA sẽ phát quang và cho phép xác định được vị trí của sản phẩm PCR. Khi so sánh với vị trí của các đoạn DNA chuẩn biết trước kích thước, kỹ thuật viên sẽ biết được kích thước của sản phẩm PCR và kết luận được trong mẫu DNA ban đầu có chứa DNA mục tiêu hay không. Xem thêm ưu và nhược điểm của kỹ thuật PCR – Điện di tại đây.

kỹ thuật PCR  - Điện diKỹ thuật PCR – Điện di có thể phục vụ cho nhiều ứng dụng khác nhau. Các ứng dụng này thuộc nhiều lĩnh vực nghiên cứu và chẩn đoán như y học, chăn nuôi, trồng trọt, thực phẩm, v.v… Trong chương trình mô phỏng điều tra hiện trường tội phạm của Labster này, bạn sẽ sử dụng kỹ thuật PCR – Điện di để điều tra thủ phạm từ một vụ án giết người. Bạn sẽ thu thập mẫu máu với hy vọng rằng tên sát nhân có thể để lại những dấu vết DNA của hắn. Sau khi lấy mẫu, bạn sẽ vào phòng thí nghiệm mô phỏng để tiến hành phân tích DNA.Trorng phòng thí nghiệm, bạn sẽ được cung cấp 1 bộ kít PCR, mẫu DNA tinh sạch từ hiện trường, và một khu vực làm việc đầy đủ dụng cụ, thiết bị.

Công việc đầu tiên của bạn là phối trộn những hóa chất sao cho đúng để thực hiện phản ứng PCR. Một hoạt cảnh 3D sẽ diễn tả phản ứng PCR ở cấp độ phân tử, trong đó bạn sẽ thấy cấu trúc của DNA và quá trình nhân bản. Những câu hỏi trắc nghiệm sẽ được đưa ra trong suốt quá trình bạn thao tác, cũng như trong những bước cụ thể của riêng phản ứng PCR. Với chức năng của một trình xem phim, bạn có thể xem lại đoạn hoạt cảnh vài lần, tạm dừng nó, hay xem lại nó trong những lần sau để chuẩn bị cho bài kiểm tra. Tiếp theo, bạn sẽ chạy điện di cho những mẫu thu nhận được tại hiện trường và những mẫu của những người tình nghi. So sánh kết quả xuất hiện trên bảng gel, bạn sẽ được yêu cầu nhận diện hung thủ.

Xem thêm  Khi nào nên chọn phương pháp PCR - Điện di?

Nội dung

BẠN SẼ HỌC ĐƯỢC NHỮNG GÌ VỀ KỸ THUẬT PCR – ĐIỆN DI TRONG CHƯƠNG TRÌNH MÔ PHỎNG LABSTER?

  • Học về vai trò của enzyme DNA polymerase trong sao chép và tổng hợp DNA.
  • Hiểu được nguyên lý của kỹ thuật PCR (Polymerase Chain Reaction) với mạch khuôn là DNA thu từ mẫu máu.
  • Hiểu được nguyên lý của kỹ thuật điện di.
  • Học về dấu ấn đặc thù của bộ gen người và cách sử dụng vùng trình tự lặp lại nối tiếp trong định danh DNA
Xem thêm  Dùng chất nhuộm nào khi điện di DNA trên gel agarose?

CỐ VẤN CHUYÊN MÔN
Mette Voldby Larsen

TS. Mette Voldby Larsen

Viện Sinh học Hệ thống

Đại học Kỹ thuật Đan Mạch

VIDEO GIỚI THIỆU KỸ THUẬT PCR – ĐIỆN DI

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH

E-Gel machine electrophoresis PCR program DNA

DNA profiling Crime Scene Investigation detective

Xem thêm  Nuôi cấy tế bào động vật trong nghiên cứu ung thư

Bài viết thuộc bản quyền của Sinh Học Phân Tử Bên Giảng Đường.

 10,928 total views,  1 views today